ความรู้เบื้องต้น :: Activity คือ

Activity คือ Application Component ที่ทำหน้าที่ควบคุมการแสดงผล User Interface รวมถึงควบคุมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับ User Interface ด้วย เช่น การโทรออก, การถ่ายรูป, การส่งอีเมล์ เป็นต้น
โดยปกติแล้ว ใน Application หนึ่ง ๆ จะมี Activity มากกว่าหนึ่ง Activity เสมอ ซึ่งแต่ละ Activity ก็จะมีหน้าที่ที่แตกต่างกันไป เช่น Activity สำหรับควบคุมหน้าจอแสดงรายชื่ออีเมล์, Activity สำหรับควบคุมหน้าจอแบบฟอร์มเพื่อส่งอีเมล์ เป็นต้น และในแต่ละ Activity ใด ๆ ก็สามารถสั่งให้ Activity อื่น ๆ ทำงานได้เสมอ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ จะมีเพียง Activity เดียวเท่านั้นที่พร้อมมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ นั่นหมายถึงเมื่อมี Activity ใด ๆ เริ่มทำงานขึ้นมาใหม่ จะทำให้ Activity เดิมที่กำลังทำงานอยู่เปลี่ยน State ของตนเองไป ซึ่ง State หลัก ๆ ของ Activity ได้แก่ Create, Start, Resume, Pause, Stop, และ Destroy ทั้งนี้เพื่อควบคุมการทำงานของ Activity ให้เหมาะสมกับ State ที่เปลี่ยนไปนั้น จะต้องเขียนคำสั่งไว้ภายใน LifeCycle Callback Method ต่าง ๆ เพื่อควบคุมการทำงานของแต่ละ State นั้น ๆ เช่น onCreate ( ) เป็น LifeCycle Callback Method ที่จะถูกทำงานเมื่อ Activity เปลี่ยน State มาเป็น Create, onStart ( ) เป็น LifeCycle Callback Method ที่จะถูกทำงานเมื่อ Activity เปลี่ยน State มาเป็น Start เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 DroidDevp.