เริ่มต้นเขียน Application แบบง่ายๆ

1.เปิดโปรแกรม Eclipse ขึ้นมา แล้วไปที่ File>New>Other



2.จะเห็นหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ให้ไปเลือกที่ Drop Down ของ Android แล้วเลือกที่ Android Project แล้วกด Next




3.หน้าต่อมา จะมาตั้งชื่อโปรเจ็ค ในที่นี้ผมจะตั้งชื่อว่า Hello Android เสร็จกด Next




4.ต่อมาจะมาเลือก Platform Version ที่เราต้องการพัฒนา สำหรับผมตอนนี้มีแต่ Android 2.3.3 อย่างเดียว สำหรับใครที่มีหลายอันก็พิจารณาตามความเหมาะสมนะครับ เสร็จแล้วก็กด Next





5.หน้าต่อมาจะเป็นการตั้งชื่อ packageตอนแรกจะเป็นแบบรูปข้างล่างนี้ แต่ผมจะแก้ไขเืพื่อให้ง่ายในการจำและสามารถแยกใช้ package ได้อย่างถูกต้องนะครับ



                  โดยการแก้ไขมีดังนี้ 
                        Application Name : เหมือนเดิม
                        Package Name : ให้ใส่ว่า   com.app.ตามด้วยชื่อ Application Name
                       ในช่อง Create Activity : ลบคำว่า Activity ข้างหลังออก
                       ส่วนสุดท้ายคือ Minimum SDK คือการเลือก SDK ในการอ่าน ของผมมีอันเียวคือ 
                       10(Android 2.3.3) ในส่วนนี้ต้องเลือกให้ตรงกับ version ที่เราเขียนด้วยนะครับ

                       ซึ่งสุดท้ายแล้วจะได้ตามรูปข้างล่าง   จากนั้นก็กด Finish












6.เมื่อสร้างเสร็จจะเห็นโปรเจคที่เราสร้างขึ้นใหม่ ดังรูป








7.จากนั้นให้ลิงไปเปิดไฟล์ที่ชื่อ HelloAndroid.java และ main.xml


ในส่วนของไฟล์ main.xml เราจะเห็น Tools ต่างๆในการสร้างหน้าตาของ App ซึ่งได้ง่ายมากเพียงแค่ลากไปลงบนพื้นสีดำ (ส่วนนี้จะขออธิบายในกระทู้ถัดไป)





8.คราวนี้เราจะมาลองรัน App ที่เราสร้างขึ้นแบบง่ายๆ บน Emulator หรือโทรศัพท์จำลองของเรากัน
   โดยเริ่มจาก  คลิกขวาที่ชื่อโฟรเดอร์โปรเจคที่ต้องการรัน --> Run As --> Android Application






9.จากนั้นก็จะมีหน้าตาโทรศัพท์ขึ้น รอซักครู่




10.โหลดเสร็จแล้ว ก็ทำการปลดล็อคโทรศัพท์


11.จากนั้นเข้าไปที่หน้าเมนู จะพบกับชื่อ App ของเรา คลิกเข้าไปดูสิ 555





**************** พบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ ****************

1 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 DroidDevp.