ความรู้เบื้องต้น :: Application Resource ใน Android

Resource ต่าง ๆ ใน Android Application เช่น Image, Audio, และรวมถึงทุกอย่างที่เกี่ยวกับการแสดงผลบน User Interface (เช่น Animation, Menu, Layout เป็นต้น) จะถูกจัดเก็บแยกออกมาจาก Source Code ทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถจัดการกับความหลากหลายของคุณสมบัติ (Feature) และความสามารถ (Capability) บนหลากหลาย Device ได้ง่าย
โดยวิธีการจัดการกับความหลากหลายของคุณสมบัติ (Feature) และความสามารถ (Capability) บนหลากหลาย Device ก็คือ การจัดเตรียม Alternative Resource ไว้ โดยนักพัฒนาจะต้องระบุว่า Resource Folder ที่ได้สร้างขึ้นจะถูกใช้กับ Device ที่มีคุณสมบัติ (Feature) และความสามารถ (Capability) อย่างไร เช่น มีการระบุใน Resource Folder ว่า Resource นั้นจะถูกใช้เมื่อ Device ได้กำหนดภาษาที่ใช้เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ, มีการระบุใน Resource Folder ว่า Resource นั้นจะถูกใช้เมื่อ Device ได้แสดงผลในลักษณะแนวนอนหรือแนวตั้ง เป็นต้น
ซึ่งวิธีการระบุว่า Resource Folder ที่ได้สร้างขึ้นจะถูกใช้กับ Device ที่มีคุณสมบัติ (Feature) และความสามารถ (Capability) อะไร ทำได้โดยการระบุ Qualifier บน Resource Folder นั้น เช่น ถ้าต้องการให้ Resource Folder นั้น ถูกใช้งานเมื่อ Device ถูกกำหนดค่าเป็นภาษาไทย ก็ให้กำหนด Qualifier คำว่า "th" ต่อท้าย Resource Folder นั้น เป็นต้น
ทั้งนี้ในทุก ๆ File ที่อยู่ใน Resource Folder ที่ใช้ในการสร้าง Android Application นั้น Android SDK จะทำการสร้าง Unique ID ให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งนักพัฒนาสามารถอ้างอิงถึง Resource File เหล่านั้น ภายใน Source Code ได้ เช่น ถ้านักพัฒนาเก็บ Image File ชื่อ logo.png ไว้ภายใน Resource Folder ชื่อ "res/drawable/" แล้ว Android SDK จะทำการสร้าง Unique ID ชื่อ R.drawable.logo ให้ เพื่อใช้อ้างถึง Resource File นั้นภายใน Source Code ได้ เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 DroidDevp.